มหาวิทยาลัยพะเยา ถวายราชสดุดี “วันมหิดล” พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ประจำปี 2564 จากนั้น อธิการบดีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากร เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดสะพาน “ภูกามยาว”

มหาวิทยาลัยพะเยา ถวายราชสดุดี “วันมหิดล” พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ประจำปี 2564 จากนั้น อธิการบดีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากร เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดสะพาน “ภูกามยาว”

โดย USER3, 23 ก.ย. 2564 702

      วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2564 อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร และนิสิต ร่วมพิธีถวายสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและสาธารณสุขไทย เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่าน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีคุณูปการต่อการแพทย์ และสาธารณสุขไทย จัดขึ้น ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกประทับคู่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์

      โดยในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทาง 7 คณะในกลุ่มสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ เข้าร่วมพิธีถวายพวงมาลา ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์ ต่อจากนั้น อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ ประธานในพิธี วางพวงมาลาถวายสักการะ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และกล่าวถวายราชสดุดี สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก แล้วนำยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ หลังจากเสร็จพิธีถวายราชสักการะ

       วันที่ 24 กันยายน เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ถือเป็น "วันมหิดล" ซึ่งเป็นวันที่ปวงชนชาวไทยทั้งปวง ร่วมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติ ในฐานะ "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย" พระองค์ทรงเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์ อีกทั้งได้ทรงพัฒนาการเรียนการสอน ตลอดจนผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงให้แก่การแพทย์ และการสาธารณสุขของไทย ให้เจริญก้าวหน้า ทัดเทียมนานาอารยประเทศในกาลต่อมา

      จากนั้น อธิการบดีพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากร เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดสะพาน “ภูกามยาว” ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยากับหอพักแพทย์และพยาบาลชื่อสะพาน "ภูกามยาว" ใช้รูปแบบตัวอักษรฝักขามล้านนาตามตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อให้บุคลากร นิสิตและประชาชนได้ระลึกถึงอาณาจักรภูกามยาวในอดีต ซึ่งเป็นที่มาของจังหวัดพะเยาในปัจจุบัน และที่มาของตัวอักษร ปรากฏในตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยพะเยา

ภาพ : งานประชาสัมพันธ์
ข้อมูล/ข่าว : คณะแพทยศาสตร์/งานประชาสัมพันธ์

แสดงความคิดเห็น